HONDA CIVIC TYPE R - FORD FOCUS RS: MẪU XE NÀO HẤP DẪN HƠN?

Nguồn từ Đồng Nai Ford - Ngày 28-10-2014

Nếu như Focus RS được biết đến là một mẫu xe đã khẳng định được tên tuổi trong thời gian vừa qua, sinh ra để đánh bại các “nhà vô địch” về sức mạnh như Subaru WRX STI và Volkswagen Golf R, thì Civic Type R lại nổi lên như một “chàng tân binh” của năm 2018, với hiệu suất ấn tượng và mức giá chỉ vào khoảng 35.000 USD.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-18.jpg

Vậy trong hai mẫu xe này, đâu là chiếc xe thể thao gá rẻ tốt nhất, đáng để người tiêu dùng dốc hầu bao?

Trong khi đứa con cưng nhà Ford chiếm ưu thế về sức mạnh động cơ, kiểu dáng lôi cuốn, thì Civic lại được biết đến là chiếc xe sở hữu hệ dẫn động cầu trước (Front Wheel Drive) ấn tượng nhất kể từ khi John Cooper cho ra đời mẫu xe Austin Mini.

Hiệu suất

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc hatchback có sức mạnh “khủng” nhất trên thị trường hiện nay, thì Ford Focus RS chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Sở hữu động cơ 4 xi lanh 2,3 lít tăng áp, công suất 315 mã lực, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, Focus RS luôn dễ dàng đạt được tốc độ mà bạn mong muốn một cách nhanh nhất.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-17.jpg

Ngoài ra, Focus RS cũng được đánh giá là chiếc hatchback sở hữu tốc độ ấn tượng và có thể tăng tốc rất nhanh. Mô-men xoắn ổn định ở mức khoảng 5.000 vòng/phút và không có sự thay đổi lớn trong 1.500 vòng quay cuối cùng. Tuy động cơ vẫn có chút độ trễ nhưng không đáng ngại.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-14.jpg

Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn về hệ truyền động của Focus RS, bạn sẽ phát hiện một vài vấn đề, chẳng hạn như: hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn rất khó sử dụng, bộ ly hợp khá nặng và khó tùy chỉnh. Ngoài ra, cần chuyển số được thiết kế ngắn hơn cũng là một nhược điểm của Focus RS khiến quá trình tăng tốc trở nên khó khăn hơn khi người lái phải tác động nhiều lực.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-7.jpg

Ngoài ra, đây cũng là một chiếc xe khá “đẫy đà”. Vì được trạng bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nên Focus RS có trọng lượng nặng hơn Civic Type R khoảng 136 kg, cùng với đó là kết cấu khung gầm kém tinh tế. Mặc dù sử dụng bộ mâm 19-inch đi kèm lốp Michelin, nhưng chiếc xe nhà Ford vẫn thiếu sự chính xác, nhạy bén và cá tính, vốn luôn được tìm thấy ở một chiếc Civic.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-16.jpg

Trong khi đó, Honda Civic Type R được trang bị động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2.0L, công suất 306 mã lực và mô-men xoắn 400 Nm. Theo đánh giá, đây là một chiếc xe khá nhanh và mạnh mẽ. Động cơ 2.0L được trang bị cho Civic, khá giống với nhiều phiên bản động cơ hiệu suất cao của Honda trước đó, do vậy giúp chiếc xe dễ dàng tăng tốc một cách ấn tượng.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-15.jpg

Tuy nhiên, những đặc trưng về động cơ của Civic và Focus RS chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu xe. Động cơ 2.3L của Focus RS rất thú vị và hấp dẫn, trong khi động cơ 2.0L của Civic Type R thực sự mạnh mẽ khi chiếc xe tăng tốc. Công suất và số vòng quay của động cơ trên Civic Type R luôn rất ổn định.

Hộp số sàn 6 cấp của Civic cũng rất ấn tượng. Bộ ly hợp nhẹ, dễ điều chỉnh, cần số nhẹ và trơn tru đặc trưng của Honda, tạo cảm giác thoải mái cho người lái.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-6.jpg

Ngoài ra, Civic Type R còn được biết đến là một trong những chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất hiện nay. Sở hữu hệ thống treo hoàn hảo, với bộ giảm xóc nhạy bén, Civic Type R đem đến cảm giác lái xe thoái mải hơn nhiều so với Focus. Mức độ phản hồi của xe thông qua khung gầm cũng rất tuyệt vời.

Tóm lại, xét về hiệu suất, các chuyên gia đánh giá Civic Type R nổi trội hơn Focus RS mặc dù sở hữu sức mạnh thấp hơn.

Kiểu dáng và nội thất

Civic Type R sẽ trông hấp dẫn hơn nếu các nhà thiết kế của Honda dành nhiều thời gian cho khâu thiết kế ngoại thất. Nhưng họ đã không làm vậy, do đó, mẫu xe này trông khá lỗi thời, thiếu tinh tế và nhiều chi tiết rườm rà. Các vòm bánh xe loe cực rộng, cụm ba ống xả, dải viền màu đỏ xung quanh thân xe và một số chi tiết làm từ sợi carbon, là những yếu tố khiến chiếc xe trông “kém sắc”.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-2.jpg

Tuy nhiên, các nhà thiết kế của Honda lại rất chăm chút cho khoang cabin. Ghế bằng vải trang trí màu đỏ kết hợp với dây an toàn màu đỏ tạo cảm giác hơi lòe loẹt, nhưng nhìn chung, không gian nội thất của Type R được đánh giá là chỉnh chu hơn một chiếc Civic tiêu chuẩn. Cabin của Civic Type R còn được trang bị cụm công cụ kỹ thuật số hoàn toàn, màn hình thông tin giải trí cảm ứng hiện đại, các điều khiển cảm ứng cao cấp và thông minh.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-10.jpg

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-4.jpg 2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-8.jpg 2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-12.jpg

Mặc dù ghế ngồi của Civic tạo cảm giác thoải mới hơn ghế Recaro của Focus, nhưng xét về độ thể thao và hiện đại thì ghế của Focus vẫn trội hơn.

Phiên bản tiêu chuẩn của Focus là một mẫu xe cũ, nhưng vẫn là một trong những mẫu xe đẹp nhất mà bạn có thể mua trong phân khúc này. Ngoại thất của Focus RS nổi bật với các vòm bánh xe loe, cản trước và sau độc đáo, cánh lướt gió sau “cơ bắp”, mâm xe cỡ lớn và màu sơn Nitro Blue tuyệt đẹp.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-3.jpg

Trong phân khúc này, Volkswagen Golf R vẫn là chiếc xe tạo được nhiều tiếng vàng bởi sở hữu ngoại hình tinh tế, đơn giản và hấp dẫn.  Nhưng nhìn chung, kiểu dáng của Focus RS là sự dung hòa tuyệt vời giữa một chiếc Golf khiếm nhường và một Civic Type R lòe loẹt. Xét ở mọi góc độ, Focus vẫn là một chiếc xe quyến rũ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-5.jpg 2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-9.jpg 2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-13.jpg

Mặc dù không phải là mẫu xe mới, Focus vẫn sở hữu không gian nội thất hiện đại. Một số chi tiết trong cabin của Focus được làm từ nhựa, tuy không sắc nét như của Civic nhưng vẫn rất tinh tế.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-11.jpg

Ngoài ra, phần ghế được bọc bằng da Alcantara cũng đẹp mắt và chất thể thao hơn ghế bọc vải của Honda.

Xét về ngoại nội thất, phần thắng thuộc về con cưng nhà Ford.

Công nghệ:

Điểm nhấn về công nghệ của Civic Type R nằm ở buồng lái. Hệ thống thông tin giải trí của Civic nhanh hơn và dễ sử dụng hơn so với hệ thống Sync 3 của Ford. Cụm công cụ kỹ thuật số tiêu chuẩn bao gồm tất cả các tính năng cơ bản như truyền tải dữ liệu và thông tin dưới dạng âm thanh, cùng hệ thống đèn cảnh báo lấy cảm hứng từ xe đua công thức 1.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-19.jpg

Về mặt kĩ thuật, Civic cũng được đánh giá là thông minh hơn Focus. Như đã đề cập ở trên, vì được trang bị hệ thống treo tiêu chuẩn, hệ thống giảm chấn tự động điều chỉnh 3 chế độ cùng một bộ vi sai chống trượt cơ khí, nên Civic hoàn toàn áp đảo Focus về mặt công nghệ.

Khoang hành lý

Thể tích khoang hành lý của Focus RS là 563 lít, khoang hành khách là 2.548 lít.

2016-ford-focus-rs-vs-2018-honda-civic-type-r-1.jpg

Trong khi, Civic Type R có khoang hành lý lớn hơn, với thể tích 727 lit, và khoang hành khách 2.746 lít.

Tiết kiệm nhiên liệu

Với thiết kế động cơ nhỏ hơn, công suất nhỏ hơn và trọng lượng xe nhẹ hơn, liệu Civic Type R có tiết kiệm nhiên liệu hơn đối thủ? Cụ thể, động cơ của Civic tiêu thụ 10,69L/100km trong thành phố, 8,4L/100km trên đường cao tốc và 9,4L/100km kết hợp.

Mặc dù có sức mạnh và trọng lượng lớn hơn, nhưng Focus vẫn không quá thua kém Civic về mặt tiết kiệm nhiên liệu, với các mức độ tiêu thụ cụ thể là: 12,3L/100km trong thành phố, 9L/100km trên đường cao tốc, và 10,69L/100km kết hợp.

Như vậy, Civic Type R thắng Focus RS về mặt tiết kiệm nhiên liệu.

Giá bán

Một chiếc Civic Type R có giá 35.595 USD, bao gồm cả phí vận chuyển 895 USD trong khi, Ford Focus RS 2018 có giá khởi điểm là 41.995 USD, bao gồm cả 875 USD phí vận chuyển.

Kết luận

Qua phần so sánh nhanh trên có thể thấy, Honda Civic Type R 2018 đã giành chiến thắng ngoạn mục trước đối thủ nặng kí Ford Focus RS nhờ một số đặc điểm nổi bật như: hiệu suất vận hành ấn tượng, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và giá cả phải chăng.